Cẩm nang cho bạn bảo quản đồ nội thất trong gia đình

Tư vấn
Lượt xem: 2,171

Nội thất nhà sẽ bắt đầu mất đi độ bóng theo thời gian. Làm cách nào để bảo quản độ sáng và độ bền cho đồ nội thất trong nhà? Bằng việc áp dụng một số hướng dẫn đơn giản trong cẩm nang cho bạn bảo quản đồ nội thất trong gia đình, sẽ đảm bảo cho những đồ nội thất bằng gỗ trong nhà bạn bền đẹp trong thời gian dài.

Nội thất nhà sẽ bắt đầu mất đi độ bóng theo thời gian. Làm cách nào để bảo quản độ sáng và độ bền cho đồ nội thất trong nhà? Bằng việc áp dụng một số hướng dẫn đơn giản trong cẩm nang cho bạn bảo quản đồ nội thất trong gia đình, sẽ đảm bảo cho những đồ nội thất bằng gỗ trong nhà bạn bền đẹp trong thời gian dài.
[​IMG]
1. Ẩm mốc

[​IMG]
Độ ẩm ảnh hưởng rất nhiều đến đồ gỗ nội thất của bạn. Độ ẩm cao dẫn đến phồng rộp gỗ dẫn đến hiện tượng gỗ bị tách hoặc nứt sẽ xuất hiện khi độ ẩm ở mức thấp. Độ ẩm cao cũng gây ra sự tăng trưởng của nấm mốc trên đồ gỗ nội thất.
Biện pháp: Bạn nên kê các vật dụng bằng gỗ xa những nơi ẩm, có mưa hắt. Không lau đồ gỗ bằng khăn quá ướt hoặc đổ nước trực tiếp lên đồ gỗ. Bạn có thể dùng máy hút ẩm để duy trì độ ẩm đều đặn cho nội thất trong nhà. Với sự trợ giúp của máy hút ẩm, bạn có thể duy trì độ ẩm đều đặn khoảng 50%.
2. Ánh sáng mặt trời

[​IMG]
Các tia nắng mặt trời có thể thay đổi màu sắc của nội thất gỗ. Màu của đồ gỗ sẽ bị thay đổi dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Bạn nên đặt đồ gỗ trong khu vực thích hợp. Thời tiết quá khô sẽ gây ra các vết nứt gỗ.
Biện pháp: Để bảo vệ đồ gỗ, bạn có thể dán màn hình hoặc phim mỏng trên cửa sổ. Tấm phim này sẽ ngăn ánh sáng tia cực tím vào phòng.
3. Vết xước

[​IMG]
Trong quá trình sử dụng, đồ nội thất rất dễ bị vết xước làm ảnh hưởng đến mỹ quan của nội thất.
Biện pháp: Bạn hãy đặt miếng đệm bên dưới lọ, ly, chén để bảo vệ đồ gỗ. Các miếng đệm giúp đồ nội thất gỗ không bị trầy xước, bị bẩn và các vật gây nhiệt. Đừng sử dụng nhựa hoặc cao su trên các bề mặt gỗ tự nhiên.
Nếu đồ nội thất gỗ có một số vết trầy xước nhỏ, bạn có thể giấu chúng đi với các sản phẩm che vết xước. Nếu vết trầy xước quá lớn, hãy thử sử dụng một cây bút nét lớn hoặc xi đánh bóng giày có màu gần nhất với nội thất gỗ của bạn.
4. Vết ố do nước

[​IMG]
Đồ nội thất có thể bị ngấm nước sẽ gây ra vết hoen ố làm mất đi vẻ mỹ quan bên ngoài sau một thời gian.
Biện pháp: Sử dụng miếng đệm, thảm hay đế lót ly trên đồ gỗ nội thất để tránh những vết ố có thể xuất hiện trong khi dùng. Bạn có thể xóa vết ố do nước hoặc vết ố khác khỏi đồ gỗ bằng cách tạo một hỗn hợp tro thuốc lá và dầu ăn. Bạn nên cọ vết ố bằng một tờ giấy nhám với hỗn hợp đó.
Nếu có vệt ố bạn có thể tham khảo các cách sau để làm sạch vệ ố một cách an toàn và hiệu quả:

  • Dùng bia để tẩy vết bẩn bề mặt
Một cách thông dụng khác rất được ưa chuộng là dùng bia, lấy một tẩm vải mềm thấm bia hay dầu paraffine chà lên mặt gỗ để xóa đi các vết bẩn lâu ngày. Nếu dùng dầu paraffine bạn cần lưu ý là khi vừa khô nên chùi lại bằng dầu thông với vải thường để đánh bóng độ sáng như mong muốn.

  • Giấm là một thành phần tẩy rửa rất tốt
Cách khác, bạn pha giấm với nước theo tỷ lệ ¼ giấm và ¾ nước. Chấm dung dịch này lên gỗ, dung dịch giấm pha loãng có tác dụng làm sạch vết bẩn lâu ngày rất hiệu quả. Tiếp theo bạn dùng vải mềm thấm nước trà tươi hoặc trà xanh đặc lau chùi vài lần, đồ gỗ nhà bạn sẽ sáng lên trong thấy.

  • Sữa bò tẩy mùi sơn
Ta đem sữa bò đun sôi đổ vào một cái đĩa hoặc bát, đĩa vào trong ngăn tủ mới quét sơn, đóng kín cánh cửa tủ lại, sau khoảng 5 tiếng đông hồ, mùi sơn sẽ không còn nữa.
5. Đánh bóng đúng cách

Theo thời gian, nội thất sẽ bị bay màu, không còn sáng bóng như mới nữa nên nhìn cũ đi.
Biện pháp: Hãy đánh bóng cho đồ nội thất gỗ ít nhất ba hoặc bốn lần trong một năm. Không nên đánh bóng quá mức trên đồ nội thất gỗ vì nó có thể hình thành một lớp mây. Và nên lau sạch lớp đánh bóng thừa trước khi nó khô. Không pha trộn các loại dầu đánh bóng khác nhau. Chất dầu làm cho sáp có độ dính. Nên làm sạch bề mặt của đồ nội thất thật kỹ trước khi thay đổi sản phẩm chăm sóc đồ nội thất.
6. Làm sạch

Trong quá trình sử dụng, nội thất bị bám bụi bẩn trên bề mặt gỗ.
Biện pháp: Nên thường xuyên làm sạch bụi trên đồ gỗ nội thất bằng quần áo mềm và chổi bằng lông vũ. Nên hút bụi nhẹ nhàng để loại bỏ bụi từ bề mặt của đồ gỗ. Hãy phủi bụi cho đồ nội thất trước khi hút bụi trên sàn nhà.
7. Lưu ý về cách bảo quản đồ gỗ

[​IMG]
- Thường xuyên lau chùi bụi bẩn, nếu sống ở khu vực nội thành cách tốt nhất là bạn nên đóng bớt các cửa sổ lại để ngăn ngừa khói bụi tràn vào làm bẩn đồ dùng nhà bạn. Thêm nữa, cần hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào đồ gỗ.

- Khi lau chùi đồ gỗ, bông gòn hay vải mềm là lựa chọn thích hợp nhất. Những loại vải cứng hơn vẫn có thể sử dụng được, tuy nhiên hiệu quả mang đến lại không cao mà còn khiến bạn tốn nhiều công sức.

- Mỗi tháng bạn nên dùng chất làm sạch gỗ dạng dung dịch xịt lên các vật dụng bằng gỗ trong nhà. Trước khi đồ gỗ có dấu hiệu ố bẩn, bạn hãy chủ động đánh bóng, chùi rửa là cách đánh bật vết bẩn hữu hiệu nhất.

- Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước đơn thuần của gỗ không cao. Sợ hóa chất làm hỏng đồ mà sử dụng nước là một phương pháp sai lệch rất dễ khiến đồ gỗ mau hư hỏng.

- Trường hợp mặt gỗ bị nứt, lấy keo lỏng trộn mạt cưa mỏng mịn, chưng cách thủy rồi trát lên các chỗ hở. Cần chú ý đến nhiệt độ của phòng, quá cao hoặc thấp đều là nguyên nhân dẫn đến mặt gỗ bị rạn nứt.

- Khi đi mua đồ gỗ làm nội thất trong nhà, hãy chọn loại nào dễ lau chùi, chất liệu tốt để khi xử lý các vết bẩn bằng hóa chất thì màu sắc của nó vẫn không hề thay đổi.
Với những mẹo bảo vệ đồ nội thất luôn được bền và đẹp mà chúng tôi gửi đến bạn. Bạn còn chờ đợi gì nữa mà không áp dụng cho ngôi nhà thân yêu của mình để có 1 không gian luôn mới mẻ, sạch sẽ và điều quân trọng nhất là tiết kiệm chi phí khi mà bạn gữi gìn đồ nội thất 1 cách tốt nhất. Nếu bạn muốn biết thêm hãy liên hệ để nhận sự tư vấn nhiệt tình, miễn phí từ Art Home bạn nhé.
Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT ART HOME
o Trụ Sở: Số 65 Ngõ 1295 Giải Phóng - Quận Hoàng Mai - Hà Nội
o Xưởng Sản Xuất: Số 65 Ngõ 1295 Giải Phóng - Quận Hoàng Mai - Hà Nội
o Điện thoại:09 3535 1616
o Email:contact@arthome.vn
o Giờ làm việc:
Thứ 2 - Thứ 6: 8h00 - 17h30
Thứ 7: 8h00 - 12h00